มิชลิน คำสาปดาวมิชลิน

มิชลิน หรือ Michelin Stars’ Curse คือ คำเรียกเฉพาะเจาะจงเพื่อข้อบกพร่องที่เกิดมาจากการที่ร้านค้าอาหารได้รับรางวัล Michelin Star ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การันตีรสชาติอาหารชั้นโลก คำสาปดาวมิชลินหยิบเป็นเรื่องที่น่าสนใจและให้ข้อคิดกับคนทำธุรกิจอย่างดีเยี่ยมว่า ความจริงแล้วทุกๆสิ่งทุกๆอย่างก็มีทั้งสิ่งที่ดีและข้อบกพร่อง ถึงแม้กระทั้งเรื่องที่ชมคงจะมีแต่ส่วนที่ดีอย่างการได้รับ มิชลิน ค่าตอบแทน ก็ยังสามารถมีข้อเสียตามมาได้อีกต่างหาก

อ่านต่อได้ที่ | ลงทุนศาสตร์

1. ส่วนที่ดี – ข้อบกพร่อง ของยางรุ่นนี้ จากวิธีใช้งานของแต่ละท่านเป็นยังไงกันบ้างครับผม อมยิ้ม19
2. วิธีใช้งานแบบขับเคลื่อนขี่ทางไกล ดีมั้ยครับ
3. ยางหน้าใหญ่ขึ้น 1 เบอร์ คือ 2.50 = 70/90 กับยางข้างหลัง 2.75 = 80/90 เช่นนี้ถูกต้องแม่นยำมั้ยครับ
4. บางท่านเคยมีกรณีแบบ ช่างใส่ยางผิดด้านกับรุ่นนี้ คงอาจจะเป็นเหตุเพราะด้วยลายของดอกยาง ขอข้อเสนอด้วยครับ
5. ไม่เกี่ยวกับยาง แต่ขอถามไถ่เพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟหน้าของ Spark 135 นอกเหนือจากนี้ของเดิมจากโรงงานแล้ว มีตัวเฟ้นอื่นอีกมั้ยครับผม เนื่องมาจากตอนขี่ค่ำคืนรู้สึกว่าไม่ค่อยขาวเท่าที่ควรจะ เคยเข้าไปชมกระทู้ของน้า อย่ามาฮา ก็แสดงตัวมี Osram กับ Phillips

มิชลิน

1. สิ่งที่ดี – ข้อบกพร่อง ของยางรุ่นนี้ จากวิธีการใช้งานของแต่ละท่านเป็นอย่างไรกันบ้างครับผม
ตอบ ระหว่าง หกพันโลแรกหนึบดีครับ ผ่านเส้นแยกแยะถนนแทบไม่รู้สึกเลย ลุยทางลูกรังใช้ได้ทันทีครับ ลุยถนนเปียกก็โอเค
ผมชอบที่มันยืดหยุ่นสำหรับในการใช้งานนี่แหละครับ
2. การใช้งานแบบเคลื่อนขี่ทางไกล ดีมั้ยครับ
ตอบ หากไม่โดนตำผมก็ว่าได้เรื่อยๆนะ เท่าที่ใช้มา บัดนี้ 9000 โล ไม่เคยรั่ว
3. ยางหน้าใหญ่ขึ้น 1 เบอร์ คือ 2.50 = 70/90 กับยางหลัง 2.75 = 80/90 แบบนี้แม่นยำมั้ยครับผม
ตอบ คงจะใช่
4. ท่านสมาชิกเคยมีกรณีแบบ ช่างบรรจุยางไม่ถูกด้านกับรุ่นนี้ คงอาจจะเป็นเหตุเพราะด้วยลายของดอกยาง ขอข้อแนะนำด้วยครับผม
ตอบ ช่างใส่ยางข้างหลังให้ผมผิดครับผม จำเป็นที่จะต้องกลับไปแก้ โดย ยางหน้า มองจากหน้ารถให้ดอกตั้งเป็นตัว A
ยางข้างหลัง มองจากท้ายรถให้เห็นดอกตั้งเป็นตัว A เหมือนกัน ปล.ช่างที่ไม่เคยคงจะจะโต้แย้งนะฮะ
5. ไม่เกี่ยวกับยาง แต่ขอถามเพิ่มเติมอีกเกี่ยวกับไฟหน้าของ Spark 135 นอกเหนือจากนั้นของเดิมจากโรงงานแล้ว มีตัวคัดสรรค์อื่นอีกมั้ยครับผม เนื่องจากณ เวลาขี่ช่วงกลางคืนรู้สึกว่าไม่ค่อยสว่างเท่าที่ควรจะ เคยเข้าไปดูกระทู้ของน้า อย่ามาฮา ก็เห็นมี Osram กับ Phillips
ตอบ ผมไม่ทราบครับผม พอดีใช้ 125 s อยู่

ปัญหาหนึ่งของแบรนด์ที่มีผลิตภัณฑ์ไกลตัว ยาวนานๆ ซื้อที และยากที่ผู้คนจะเห็นความไม่เหมือนก็คือ แนวทางการทำตัวให้ดูน่าคบ น่าสนิทสนมใกล้ชิด ก่อนอื่นพวกเราก็รับรู้กับยี่ห้อมิชลินแบบนี้ นอกเหนือจากนี้จะรู้ว่ามิชลินเป็นแบรนด์ขายยางรถยนต์ มีมาสคอตสีขาวดูใจดี และเกิดการจัดอันดับร้านขายของอาหารซึ่งเป็นที่บอกขวัญไปทั่วทั้งโลกแล้ว พวกเราก็ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมิชลินอีกเลย แล้วก็ไม่ทราบดีว่า 3 อย่างนี้มันเกี่ยวเนื่องกันยังไงด้วย

Michelin Stars คือตราที่ทำให้รู้ถึงมาตรฐานร้านอาหารประสิทธิภาพเหมาะสมที่สุด ที่มีเหตุมาจากไอเดียของ บริษัท Michelin ผู้สร้างยางรถยนต์รายใหญ่ของโลก ที่ต้องการให้คนมีรถนั้นขับรถไปกินท่องเที่ยวนอกบ้าน จึงได้จัดทำหนังสือ ‘The Michelin Guide’ ขึ้น เพื่อจะบอกต่อร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว และโรงแรมในฝรั่งเศส ตีพิมพ์เล่มแรกเมื่อปี 1900 ซึ่งกฎการคัดคัดเลือกของ Michelin Stars จับเป็นกฎวัดความเป็นเลิศที่ทั่วโลกใช้ยกตัวอย่าง

2. Michelin Stars มีที่ประเทศไหนบ้าง
10-things-about-michelin-star-2-2

ปัจจุบันนี้การแจกมิชลินสตาร์ของ The Michelin Guide มีเจาะจงเมืองใหญ่ๆ แค่นั้น เช่น นิวยอร์ค ชิคาโก ซานฟรานซิสโก ปารีส ลอนดอน รวมทั้งทวีปเอเชีย เช่น โตเกียว ฮ่องกง ฯลฯ

3. เกณฑ์ที่ใช้คลุกเคล้ากันการตัดสิน
10-things-about-michelin-star-3

ร้านรวงอาหารที่จะได้รับเครื่องหมาย Michelin Star นั้นแล้วก็มี 4 หลักสำคัญคือ

ประสิทธิภาพ
เทคนิค
ลักษณะเฉพาะตัวของอาหาร
ความเสมอต้นเสมอไปปลายของรสชาติอาหาร
(ไม่นับรวมการตกแต่งอาหาร การจัดโต๊ะอาหาร และการบริการ โดยจำแนกเป็น 3 อันดับ)

4. ดีกรีของ Michelin Stars
10-things-about-michelin-star-4-2

แยกแยะออกเป็นทั้งสิ้น 3 ชั้นเชิง เช่น

Michelin 1 Stars : Very Good Cuisine คือร้านดีเยี่ยมที่สุดในพวกร้านรวงอาหารแต่ละประเภท
Michelin 2 Stars : Excellent Cuisine Worth a Detour คือร้านรวงอาหารดีที่สุดคุ้มสำหรับในการออกนอกเส้นทางเพื่อที่จะไปกินอาหารที่ร้านขายของนี้
Michelin 3 Stars : Exceptional Cuisine Worth a Special Journey คือร้านขายของอาหารขั้นเทพที่แม้จะเดินทางไปยาก ก็ควรจะที่จำเป็นจะต้องไปกินสักครั้งในชีวิต

5. TOP 5 Michelin 1 Star
10-things-about-michelin-star-5

(Michelin 1 Stars : Very Good Cuisine คือร้านค้ายอดเยี่ยมในหมู่ร้านอาหารแต่ละจำพวก)

ระดับ 1 : ฝรั่งเศส 485 ร้านค้า
ลำดับชั้น 2 : อิตาลี 250 ร้านรวง
ลำดับชั้น 3 : ญี่ปุ่น 224 ร้านรวง
ชั้น 4 : เยอรมัน 209 ร้านรวง
ชั้น 5 : อังกฤษ 125 ร้าน
*ข้อมูลจากหนังสือ KTC 100 Stories of Signature Dish พิมพ์ปี 2556

6. TOP 5 Michelin 2 Star
10-things-about-michelin-star-6

(Excellent Cuisine Worth a Detour คือร้านขายของอาหารเยี่ยมที่สุดคุ้มค่าสำหรับในการออกนอกเส้นทางเพื่อที่จะไปกินอาหารที่ร้านขายของนี้)

เกรด 1 : คนต่างประเทศเศส 83 ร้าน
ลำดับขั้น 2 : ญี่ปุ่น 61 ร้าน
ลำดับขั้น 3 : อิตาลี 38 ร้านขายของ
ลำดับ 4 : เยอรมัน 36 ร้าน
ชั้น 5 : สวิตเซอร์แลนด์ 18 ร้านค้า
*ข้อมูลจากหนังสือ KTC 100 Stories of Signature Dish พิมพ์ปี 2556

7. TOP 5 Michelin 3 Star
10-things-about-michelin-star-7

(Exceptional Cuisine Worth a Special Journey คือร้านค้าอาหารขั้นเทพที่แม้จะสัญจรไปยาก ก็ควรจะที่จำเป็นต้องไปกินสักครั้งในชีวิต)

ลำดับชั้น 1 : ญี่ปุ่น 32 ร้านรวง
ระดับ 2 : ฝรั่งเศส 26 ร้านขายของ
ลำดับขั้น 3 : อเมริกา 12 ร้านขายของ
ลำดับชั้น 4 : เยอรมัน 10 ร้าน
ลำดับขั้น 5 : อิตาลี 7 ร้านรวง
*ข้อมูลจากหนังสือ KTC 100 Stories of Signature Dish พิมพ์ปี 2556

8. เชฟมิชลินสตาร์
10-things-about-michelin-star-8-2

ร้านรวงอาหารที่ได้รับการชี้แนะจากมิชลินสตาร์ ไกด์ เชฟของร้านค้านั้นๆ ก็จะได้รับการขช้านานนามไปด้วยว่า เป็นเชฟลำดับชั้นมิชลินสตาร์ไปโดยปริยาย อาทิเช่น กอร์ดอน แรมซี่ ฯลฯ

9. ผู้ใดเป็นคนวินิจฉัย?
10-things-about-michelin-star-9

นายสถานที่ให้บริการเรื่องที่เกี่ยวกับเงิน ทนาย หมอ หรือนักธุรกิจที่ยินดีตระเวนชิมด้วยความเต็มใจ โดยบุคคลพวกนี้จะถูกเทรนด์จากมิชลินด้วยมาตรฐานเดียวกันตามคำมั่นคำสัญญา 5 ข้อที่ยึดถือกันมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2005 ได้แก่การใช้บริการแบบไม่เผยตัวความเป็นอิสระ การคัดเลือกเฟ้นสถานที่และการตกลงใจ

10. แล้วเชลล์ชวนชิมเป็นอย่างไร?
10-things-about-michelin-star-10

“เชลล์ชวนชิม” กำเนิดขึ้นเพื่อที่จะเป็นการสนับสนุนวิธีขายและการประชาสัมพันธ์ของบริษัทเชลล์ แห่งประเทศไทย จำกัด ซึ่งได้ความนึกคิดมาจาก Michelin Guide ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งได้รับความไว้ใจและประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง โดยมีม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เป็นผู้ชวนชิมและเขียนเสนอแนะ โดยมีบริษัทเชลล์ แห่งประเทศไทย เป็นพันธมิตรรายการที่ต้องจ่ายตลอดรายการ

มิชลินสตาร์เป็นอย่างไร ?

– ไกด์บุ๊คเล่มเล็กๆ สีแดง ที่ใช้ในลัษณะของการพูดเส้นทางของสถานที่ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ร้านอาหาร และโรงแรม

– ประเทศแรกที่เกิดการจัดอันดับมิชลินสตาร์ คือ ฝรั่งเศส แล้วจึงๆ ขยายออกไปหลายๆต่อหลายเมืองในยุโรป อเมริกาเหนือ และตอนนี้ได้เข้ามาเอเชีย ในปี 2006

– ประเทศในเอเชียที่มิชลินเข้ามาแล้ว คือ จีน, อินเดีย, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, เกาหลีใต้, ใต้หวัน, และไทย

– ประเทศในเอเชียที่มีการจัดการทำไกด์บุ๊คและให้มิชลินสตาร์แล้ว คือ จีน, ญี่ปุ่น,  ฮ่องกง, สิงคโปร์, ไทย

ทำเช่นไรถึงได้มิชลินสตาร์ ?
– การวินิจฉัยว่าจะได้มิชลินสตาร์หรือไม่ และได้กี่ดวง ยึดจากกฎระเบียบ 5 อย่าง คือ ประสิทธิภาพของส่วนผสม, ความชำนาญสำหรับในการปรุง, รสชาติและความคิดริเริ่ม, ราคาอาหาร และความอาจจะที่ของประสิทธิภาพอาหาร

– กฎการวินิจฉัย มาจากนักชิมของมิชลินไกด์ ที่มีอาชีพหลักเป็นนายธนาคาร ทนาย หมอ หรือผู้ประกอบการที่ยินดีตระเวนชิมด้วยความเต็มใจ

-นักชิมของมิชลินไกด์ถูกเทรนด์จากมิชลินด้วยกฏเกณฑ์เดียวกัน ตามคำมั่นข้อตกลง 5 ข้อ ที่ยึดหยิบกันมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2005 คือ วิธีการใช้บริการแบบไม่เผยตัว ความเป็นอิสระ การคัดเลือกสถานที่และการตกลงใจ การปรับปรุงแก้ไขรายปี และความมีมาตรฐาน นำมาซึ่งการทำให้มั่นใจได้ว่าทั้ง 22 ประเทศทั้งโลกที่มิชลินเข้าไปสำรวจมีเกณฑ์เดียวกัน

-ระหว่างนักชิมของมิชลินไกด์เข้าไปกระทำการเทสก็จะปลอมตัวไปเป็นลูกค้าธรรมดา ทานอาหาร และจ่ายเงินทุกอย่างเหมือนคนทั่วไป ทำให้ทุกเมนูที่ชิมมีรสชาติเดียวกับที่คนอื่น ทาน และใช้เวลาสำหรับเพื่อการชิมร้านขายของหนึ่งๆ 3-4 ครั้ง ใน 1 ปี เพื่อจะตรวจสอบความเสมอต้นเสมอปลายของประสิทธิภาพ รสชาติของอาหาร และบริการ อีกทั้งที่มีจดหมายจากลูกค้าที่ส่งมาถึงมิชลินไกด์ที่นำมาเป็นเกณฑ์สำหรับเพื่อการตัดสินด้วย

อย่างไรก็แล้วแต่ Michelin ไม่เผยถึงจำนวนนักสำรวจว่ามีทั้งหมดกี่คน บอกเพียงนักตรวจตราเหล่านี้กระจายอยู่ทั้งโลก ชิมอาหาร 250 มื้อ/ปี และมีผู้เกี่ยวข้องสำหรับในการทำ Michelin Guide ราวกับ 500 คน เมื่อใดก็ตามไปชิมจะไม่มีการแจ้ง ร้านอาหารจะรู้ก็เมื่อเชิญมารับสิ่งตอบ มิชลิน ยาง แทนแค่นั้น ปัจจุบันนี้ตัวหนังสือได้รวบรวมข้อมูลที่พัก และร้านขายของอาหารไว้มากมายยิ่งกว่า 35,000 แห่งทั้งโลก

พวกเรามาทำความรู้จัก MICHELIN GUIDE กันเหนือกว่า
สำหรับท่านที่ยังไม่เข้าใจราวของ MICHELIN GUIDE มาก่อนจำเป็นต้องพูดว่า มันคือการจัดอันดับร้านค้าอาหารโดยการแบ่งสันปันส่วนดาว ตั้งแต่ 1 ดาว, 2 ดาว และ 3 ดาว จากร้านขายของอาหารที่ชี้แนะอาหารประสิทธิภาพดีเยี่ยมที่สุด โดยพิจารณาจาก ประสิทธิภาพวัตถุดิบ, เทคนิคการปรุงอาหาร, รสชาติอาหาร, ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และความเสมอไปต้นเสมอปลาย

ร้านขายของอาหารที่ได้ 3 ดาว จับเป็น สุดยอดร้านรวงอาหาร ที่ควรค่าแก่การเดินทางไกลเพื่อไปชิมสักครั้ง
ร้านขายของอาหารที่ได้ 2 ดาว คือ ร้านค้าอาหารยอดเยี่ยม ที่มีคุณค่าแก่การเคลื่อนรถออกนอกเส้นทางเพื่อจะแวะชิม
ร้านอาหารที่ได้ 1 ดาว คือ ร้านอาหาร  ประสิทธิภาพสูงที่มีค่าแก่การสิ้นสุดแวะชิม

ความเป็นมาอันช้านานของมิชลินเริ่มตอนนี้ตั้งแต่ต้นขึ้นเมื่อสองพี่น้องตระกูลมิชลิน อองเดร (André) และ เอชมอาร์ (Édouard) ก้าวไปสู่สมัยแห่งพัฒนาการของผู้คนและอุตสาหกรรมในปี 2432 ด้วยการปรับปรุงโซลูชั่นด้านการขนส่งสมัยใหม่ที่เอื้อต่อการปรับปรุงทางเศรษฐกิจและอิสรรูปผ่านการแสดงให้เห็นนวัตกรรมอย่าง ไม่จบสิ้นยั้ง มีผลให้ยี่ห้อมิชลินมีความเกี่ยวเนื่องกับนวัตกรรมครั้งแรกของโลกและของอุตสาหกรรมหลายชิ้น อาทิ ยางรถจักรยานแบบถอดได้ครั้งแรก (ปี 2434), ทางขึ้นลงของเครื่องบินแบบลาดยางแห่งแรก (ปี 2459), ยางเรเดียลเส้นแรก (ปี 2489) และอื่นๆ อีกเพียบเลย

คู่มือเกี่ยวกับการไปเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งราวของมิชลินสำเร็จิตผลจากความตั้งใจอย่างสม่ำเสมอที่จะอัปเกรดการสัญจรเดินทางให้ดีขึ้น ไม่น่าใช่ด้วยการสร้างและจัดทำขึ้นยางรถยนต์ที่ยอดเยี่ยมในโลกเพียงแค่นั้น แต่ยังรวมทั้งการมอบให้ข้อมูลที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานที่เคยทำมาโดยรวมตลอดการเดินทาง จุดเริ่มต้นของความมุ่งมั่นดังกล่าวกำเนิดขึ้นในปี 2443 เมื่อคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับปฐมฤกษ์ จากความคิดสร้างสรรค์ของสองพี่น้องตระกูลมิชลิน ได้รับการตีพิมพ์เปิดเผยแพร่เพื่อมอบเป็น “อภินันทนาการ” ให้กับผู้เคลื่อนขี่รถยนต์ รวมถึงผู้ขับขี่รถจักรยานซึ่งในขณะนั้นมีปริมาณมากกว่ารถยนต์จดทะเบียนในฝรั่งเศสที่มีอยู่เพียง 2,800 คัน

ALL NEW TOYOTA YARIS ATIV

Compact sedan รุ่นใหม่ตอนนี้ ภายใต้ปรัชญา “People beloved car” หรือ “รถยนต์ที่เป็นที่นิยมของทุกท่าน” อันได้ผลสำเร็จสำเร็จจากการเรียนความรู้สึกที่อยากได้ของผู้ซื้ออย่างแท้จริงในทุกด้าน นำมาซึ่งการทำให้ได้รถยนต์ที่จะเป็นที่ชื่นชอบของทุกคน ตอบคำถามทุกความต้องการของผู้ซื้ออย่างแท้จริง พร้อมด้วย Package แนวทางการขายที่จะมีผลให้ผู้ที่ครอบงำเป็นเจ้าของ ALL NEW YARIS ATIV ได้รับมากมายยิ่งกว่ารถยนต์ ด้วยเรื่องราวที่ผ่านมาที่ยอดเยี่ยม ทำให้ผู้ใช้ได้รับความคุ้ม สะดวกและสบายสะดวก พร้อมความสนใจสูงสุดในการเป็นเจ้าของ

แนวความคิดหลักสำหรับในการสร้างสรรค์รถยนต์ ที่จะได้รับความนิยมของคนไทย (Beloved car)

สินค้าที่เยี่ยมที่สุด YARIS ATIV ใหม่ ได้รับการออกแบบภายใต้แนวความคิดสำหรับเพื่อการปรับปรุง ดังตั้งแต่นี้ต่อไป

ความภาคภูมิใจ (Proudful) ด้วยการวางแบบภายนอกสไตล์ Fastback พร้อมการวางแบบข้างในที่สะดุดตา
ความสะดวกสะดวกและสบาย (Comfortable) ด้วยด้านในห้องโดยสารที่ครอบคลุม พร้อมระดับความสามารถการขับเคลื่อนขี่ที่ดี

กลับสู่หน้าหลัก – grabncap