เซตถวายพระ รายการผ้าไตรจีวร

เซตถวายพระ 1.สบง 2.อังสะ 3.สังฆาฏิ 4.จีวร 5.ผ้ากราบ 6.ประคตเอง 7.ผ้ารัดอก

แนวทางการทำบุญเลี้ยงพระตามปกติที่ทำกันแต่เดิม คือ นิมนต์พระภิกษุสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ในสถานที่ที่ประสมพิธีในณ เวลาเย็น โดยทั่วไปเรียกกันว่า “สวดมนต์เย็น” รุ่งขึ้นวันถัดมา ในระหว่างเช้า (บางครั้งบางคราว ตอนเพล) ก็จะมีการถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ที่เจริญพระพุทธมนต์ เมื่อเย็นวานนั้นเรียกกันว่า “เลี้ยงพระเช้า” (เลี้ยงพระเพล) หรือฉันเช้า (ฉันเพล) และในคเหมือนกับเดียวกันก็มีการตักบาตรด้วย บางบุคคลมีขณะเล็กน้อย ประหยัดเวลามาทำควบคู่ ในวันเดียว ในเวลาเช้าหรือขณะเพลตามความสบาย โดยนิมนต์พระภิกษุสงฆ์ มาเจริญพระพุทธ มนต์ก่อน จบแล้วถวายภัตตาหารให้เสร็จสมบูรณ์ในขณะ เดียวกัน อย่างนี้เรียกว่า “ทำบุญเลี้ยงพระ”

แนวทางการทำบุญเลี้ยงพระนี้ นิยมทั้งในงานมงคลและงานอวมงคลทั่วๆไป ที่เรียกว่า ทำบุญ งานมงคล นั้น เช่น วิธีการทำบุญเลี้ยงพระดังที่กล่าวมาแล้ว เพื่อจะความสุขสำราญความก้าวหน้าแก่หัวใจ โดยปรารภ ต้นเหตุที่ดีเป็นมูล เกี่ยวกับฉทดลองการบรรลุเป้าหมายในชีวิต อย่างเช่น ฉจำลองพระบวชใหม่ ฯลฯ หรือเกี่ยวกับ การริเริ่มต้นชีวิตใหม่เพื่อให้กำเนิดการบรรลุเป้าหมาย ตามปรารถนาด้วยดี ตลอดชีวิต ยกตัวอย่างเช่น ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ทำบุญแต่งงาน หรือเรียกว่ามงคลสมรส ฯลฯ

ส่วนที่เรียกว่า ทำบุญงานอวมงคล อย่างเช่น แนวทางการทำบุญเลี้ยงพระเพื่อผลดีเกื้อกูล และความสำราญโดยปรารภต้นสายปลายเหตุไม่สู้ดี เหตุเพราะเกิดการตาย ขึ้นในวงญาติ หรือบุคคลที่เกี่ยวโยงในครอบครัวจัดแนวทางการทำบุญขึ้น เพื่อที่จะให้เป็นผลเป็นประโยชน์ เกื้อกูล และความสุขสำราญแก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว และเพื่อเป็นมิ่งขวัญกลาย ๆ แก่คนที่ยังอยู่ งานทำบุญ โดยปรารภต้นเหตุนี้ เรียกว่า ทำบุญงานอวมงคล

แนวทางการทำบุญทั้ง ๒ จำพวกนี้ ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องในการกระทำมี ๒ ฝ่าย คือ

เซตถวายพระ

๑) ฝ่ายทายกทายิกา (หมายถึงว่า ชายและหญิงที่เป็นผู้ถวายทาน) ผู้และก็มีจำเป็นต้องการกุศล เรียกว่า ฝ่ายเจ้ารูป

แนวทางการการจัดงานทำบุญ ขึ้นบ้านใหม่ ทำบุญออฟฟิศ หรือ ทำบุญครบรอบ กับ บุญนำพา
เราอาสาชมแลให้คุณ สะดวกกาย ไม่เหน็ดเหนื่อย ตั้งแต่ นิมนต์รับ – ส่งพระ จัดแจงภัตตาหารถวายพระ พร้อมพิธีการจัดงานทำบุญ ที่ครบถ้วน จะต้องจัดเตรียมตัวอย่างไรบ้าง บุญนำพา … มีข้อมูลไม่ยาก ๆ มาฝากกันครับผม

จัดเลี้ยงพระภาคอีสาน นิมนต์พระ ขึ้นบ้านใหม่ รับจัดเลี้ยงพระ ออฟฟิศ
จัดงานทำบุญ ไ ม่ วุ่ น ว า ย อ ย่ า ง ที่ คิ ด ! ! !
หากคุณคือคนที่อยาก จัดงานทำบุญ แต่ไม่รู้จะเริ่มเช่นไร คุณมาถูกที่แล้วครับผม เพราะว่าเราจะอาสาดูแลให้คุณทุกแนวทางการ รับรองผลงานด้วยรีวิวจากผู้บริโภคที่เคยใช้บริการกับบุญนำพา

จัดเลี้ยงพระภาคอีสาน นิมนต์พระ ขึ้นบ้านใหม่ รับจัดเลี้ยงพระ ออฟฟิศ
จัดเลี้ยงพระภาคอีสาน นิมนต์พระ ขึ้นบ้านใหม่ รับจัดเลี้ยงพระ ออฟฟิศ
บุญนำพา … อาสาพาบุญมาให้ มีข้อมูลไม่ยาก ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ กับทุกท่านที่ จะจัดงานทำบุญบ้าน หรือ งานทำบุญออฟฟิศ งานบุญครบรอบ “จัดงานทำบุญ ไม่ยากเย็น อย่างที่คิด” จัดแจงตัวไม่ยากเย็น เพราะเหตุนี้

กรรมวิธีการสำหรับเพื่อการจัดงานทำบุญ เตรียมการสิ่งเหล่านี้ ก็พร้อมมีงานบุญแล้วครับผม
เจาะจงวัน
จะเลือกวันฤกษ์ดี หรือ วันฤกษ์สบาย ก็แล้วแต่ความสนใจ ของเจ้าภาพ แต่หากคัดสรรค์วันฤกษ์ดี ก็ควรจะจะเตรียมการ แต่เนิ่น ๆ เนื่องมาจากพระ คงจะจะติดกิจนิมนต์ โดยเฉพาะ วันเสาร์ – อาทิตย์

นิมนต์ และ รับ-ส่ง พระ
การนิมนต์นั้น โดยการเลือก วัดที่อยู่ใกล้ หรือ วัดที่คุ้นเคย ก็ได้เช่นกัน สิ่งที่ควรแจ้ง สำหรับในการนิมนต์พระ มีด้วยประการฉะนี้

– พิธีทำบุญ งานอะไร : ดังเช่น งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ งานทำบุญครบรอบบริษัท งานทำบุญครบรอบอุทิศ

– กำหนดวันจัดงาน : วันที่ เดือน พ.ศ. ดิ่งกับ วันขึ้น – แรม เดือนอะไร ทำบุญพระเช้า หรือ พระเพล

– ปริมาณพระสงฆ์มีความต้องการที่จะนิมนต์ : ที่ต้องการนิมนต์ งานมงคล นิยมนิมนต์ เป็นจำนวนคี่ เริ่มตอนนี้ตั้งแต่ต้นที่ 5 ภาพ โดยปกติ มักนิยม 9 ภาพ เนื่องจากพ้องเสียงกับคำว่า ก้าว คือ เจริญก้าวหน้า รุ่งเรือง

– สถานที่จัดงาน : จัดที่ไหนแจ้งข้อมูลให้พระท่านรู้ เซตอาหารถวายพระ

– การเดินทาง : ควรจะแจ้งให้พระสงฆ์ทราบดีว่าพวกเราจะไปรับท่านมาที่งาน หรือ นิมนต์ให้สัญจรมาที่งานเอง กรณีไปรับท่าน ให้นัดหมาย เวลาที่จะเข้าไปรับท่านให้เรียบร้อย

– ก่อนงานเริ่ม 1 วัน : ไปที่วัด หรือ โทรแจ้งท่านอีกสักครั้งเพื่อจะคอนเฟิร์มการจัดงานในวันรุ่งขึ้น

เครื่องมือพิธีสงฆ์ และ อุปกรณ์อาหาร
ดำเนินงานยืมวัสดุกับทางวัด จำแนกออกเป็น 2 ส่วนด้วยประการฉะนี้

– วัสดุส่วนพิธีสงฆ์ อย่างเช่น โต๊ะหมวดหมู่บูชา อาสนะ ขันน้ำมนต์ อื่นๆ

– อุปกรณ์ส่วนอาหาร อาทิเช่น ถ้วยชาม หม้อใหญ่ แก้วน้ำ ช้อน-ส้อม อื่นๆ

เชิญแขก
บอกต่อให้ทำการเเบ่งหมู่แขกออกเป็น 2 หมู่

– แขกญาติผู้ใหญ่ : บอกต่อให้เป็นการโทรเชิญมางาน หรือ จะเข้าไปเชิญด้วยตรเองเพื่อจะทำให้ทราบความเคารพนับหยิบ

– แขกเพื่อจะน พี่ น้อง : ในสมัยตอนนี้สามารถใช้ Social Media สำหรับเพื่อการชวนเพื่อจะ พี่ น้องได้ ยกตัวอย่างเช่น เฟสบุค Event ก็สามารถชวนได้อย่างเร็ว หรือ จำนัดเหน้าจอกัน โทรชวนกันก็ได้เช่นกันด้วยเหมือนกันเพื่อจะให้เพื่อนๆ ได้มาร่วมส่อให้เห็นความยินดี พร้อมทั้งเข้าร่วมทำบุญในวันสำคัญของเราได้

๒) ฝ่ายปฏิคาหก (ผู้รับ) ผู้รับการถวายทานและเจือพิธีกรรมตามความประสงค์ของเจ้ารูป ซึ่งเป็นพระภิกษุสงฆ์ เรียกว่า ฝ่ายภิกษุสงฆ์

ทั้งคู่ฝ่ายนี้มีกฎปฏิบัติพิธี กำหนดไว้เพื่อที่จะความเรียบร้อยโดยสมควรแต่ละจำพวก ของงาน เป็นขนบประเพณีสืบมา ดังต่อไปนี้

ข้าวกล่อง
98/75 ซอย 83 ถนน พระราม3 เเขวง/เขต คพยายามเตย กรุงเทพฯ 10110

วิธีการทำบุญเลี้ยงพระถือเป็นสิ่งที่จำเป็นในคติชาวพุทธ สามารถทำแล้วได้มากมายโอกาส ไม่ว่าจะเป็นทำบุญบริษัท หรือทำบุญวันกำเนิด ในปัจจุบันนิยมการจัดเลี้ยงพระนอกสถานที่ เพราะสามารถเลือกเฟ้นสถานที่ที่สมควรที่จะยืนยันแขกที่มาในงานได้เป็นปริมาณมาก และอำนวยความสบายให้กับเจ้ารูปในตระเตรียมการไม่ควรต้องจัดระเบียบข้างในบ้าน เนื้อหานี้จะแนะนำ 8 ข้อที่ควรจะนึกถึงสำหรับเพื่อการจัดเลี้ยงพระนอกสถานที่ เพื่อให้งานราบรื่น ไม่มีความเป็นห่วง

1. คัดเลือกสถานที่ให้เหมาะสมสำหรับในการจัดเลี้ยงพระนอกสถานที่
สิ่งจำเป็นที่สุดในการรับจัดเลี้ยงพระนอกสถานที่คือการเลือกสถานที่ให้เหมาะกับโอกาสที่ทำบุญ หากเป็นงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลประจำปีแก่บรรพบุรุษก็อาจเลือกจัดที่วัดใกล้บ้าน โดยบางวัดจะมีบริการส่งมอบเช่าศาลาและมีเจ้าบทบาทบริแนวทางการทำความสะอาดหรือช่วยชมแลความเรียบร้อยขณะผู้ดำเนินรายการรมให้ด้วย ถ้าเป็นงานแต่งงานคงจะจะคัดสรรค์จัดที่โรงแรม เนื่องมาจากมักจะมีบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวพันกับงานให้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการชมแลเรื่องเครื่องมือและภาชนะในการยืนยันพระสงฆ์หรือแขกที่มาเข้าร่วมงาน ตลอดจนสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ในงานพิธี

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่ควรจะคำนึงถึงสำหรับเพื่อการคัดเลือกสถานที่คือ เลือกให้มีพื้นที่ที่สมควรในการรับรองพระสงฆ์ ทั้งที่ฉันภัตตาหาร ที่นั่งเจริญพระพุทธมนต์ และมีความเกี่ยวกับความเข้าใจเหมาะสมกับจำนวนแขกที่เชิญมาร่วมงาน หากเชิญแขกจำนวนมาก บางทีก็อาจจ เซตถวายพระ ะจำเป็นต้องเลือกสถานที่ที่มีขนาดใหญ่ และมีที่หน้าจอดรถพอเพียง ทั้งนี้ควรคิดถึงช่วงเวลาสำหรับเพื่อการสัญจรไปยังสถานที่นั้น ๆ ของฝั่งเจ้าภาพ พระสงฆ์และแขกคนสำคัญ เพื่อความสะดวกสำหรับในการจัดแจงการเดินทางของทุกฝ่ายอีกต่างหาก

2. เตรียมอุปกรณ์ที่ห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดสำหรับในการจัดเลี้ยงพระ
สำหรับการเตรียมตัววัสดุที่จำเป็นในการจัดเลี้ยงพระที่มีอยู่หลายรายการ เช่น โต๊ะหมวดหมู่บูชา ที่กรวดน้ำ ธูป เทียน พานรองสายสิญจน์ ขันน้ำหรือวัสดุอื่น ๆ ที่ใช้สำหรับการรับรองพระสงฆ์ อาทิเช่นแก้วน้ำ ถ้วยน้ำร้อน กระโถน ควรจะตรวจดูกับสถานที่ที่เราเลือกเฟ้นเอาไว้ว่ามีเครื่องมือกลุ่มนี้เอาไว้ให้แล้วหรือไม่ เพื่อที่จะเตรียมการล่วงหน้าได้อย่างไม่ฉุกละหุก โดยปกติถ้าจัดเลี้ยงพระที่วัด ก็จะมีวัสดุเพื่อบูชาพระรากฐานเอาไว้อยู่แล้ว แต่เจ้าภาพคงจะจำเป็นจะต้องเพิ่งพาบริการด้านการจัดอาหารเลี้ยงพระ รวมถึงภาชนะเพื่อฉันภัตตาหารและจาน ชามเพื่อรับประทานอาหารของแขกที่มาในงานจากผู้ให้บริการรายอื่น เพียงตรวจสอบรายการที่จึงควรตระเตรียมเปรียบเทียบกับสิ่งที่มีอยู่แล้ว เท่านี้ก็รู้ว่าเรามีเครื่องไม้เครื่องมือครบถ้วนบ้างมั๊ย

3. ตระเตรียมจัดโต๊ะพวกบูชาให้มีความสวยงามงาม
โต๊ะหมวดหมู่บูชาถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญในงานเลี้ยงพระ เพราะเหตุว่ายึดคติว่าอัญเชิญพระพุทธเจ้าเป็นประธานในพิธีด้วย ในการจัดโต๊ะหมวดบูชา ให้เจ้าภาพประดิษฐานพระพุทธรูปปางสมาธิไว้ที่โต๊ะหมวดหมู่ตัวสูงสุด การจัดเครื่องบูชาจะเน้นความสะอาดเรียบร้อยสวยงามของส่วนประกอบบนโต๊ะพวกบูชา จะมีเครื่องบูชาต่าง ๆ มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสถานที่หรือสถานภาพของเจ้าภาพ โดยเครื่องสักการบูชาหลัก ที่มักใช้บนโต๊ะหมวดบูชาจะมี 3 ประการคือ

ธูป ใช้ 3 ดอก ปักเรียงกันเป็นหน้ากระดานในรูปพรรณตั้งดิ่งไว้ในกระถางธูปตามความเชื่อเรื่องที่มีมาแต่โบราณว่า ควันเป็นสิ่งที่เบาลอยสู่อากาศเบื้องบนแล้วจางขาดหายไป เพื่อจะก่อให้เกิดสิ่งที่เจ้าภาพและแขกในงานนับหยิบหรือเคารประสบูชาได้
เทียน ใช้ 2 เล่ม ติดบนเชิงเทียนที่สะอาด ตั้งไว้ที่โต๊ะหมวดบูชาตัวเดียวกับกระถางธูป ทั้งทางด้านซ้ายและด้านขวา เป็นเครื่องหมายของความสว่างไสว
ดอกไม้ สามารถจัดเป็นแจกันหรือพานพุ่ม ไม่ต่ำลงยิ่งกว่า 2 แจกัน โดยธรรมดาดอกไม้ที่ใช้จัดบนโต๊ะพวกบูชานิยมใช้ดอกบัว หรือดอกไม้ที่มีสีสันสวยงาม และมีกลิ่นหอม
หากมีการจัดงานที่วัด ทางวัดโดยส่วนมากจะมีเครื่องสักการบูชากลุ่มนี้เตรียมไว้แล้ว แต่เจ้ารูปอาจจะเตรียมไปเพิ่มเติมอีกถ้าควรจะเป็นดอกไม้สด หรือธูปที่มีความหอมพิเศษ หากมิได้จัดงานที่วัด สามารถไต่ถามกับเจ้าของสถานที่ว่ามีบริการจัดโต๊ะหมวดบูชาให้หรือเปล่า เนื่องมาจากในบางเวลา่เจ้าภาพสามารถเลือกแบบหรือสีของดอกไม้ที่ใช้เป็นเครื่องสักการบูชาได้ตามความพึงพอใจ แต่หากเจ้ารูปควรจะเป็นมัธยัสถ์งบประมาณ ก็สามารถหาซื้อดอกไม้ที่มูลค่าและราคาไม่ราคาสูงนักจากตลาด ตัวอย่างเช่นดอกบัว ดอกกล้วยไม้ และมอบหมายบทบาทจัดแจกันให้กับทีมงานที่มีฝีมือสำหรับการจัดดอกไม้ ก็จะช่วยสนับสนุนความสามัคคีในหมวดหมู่เจ้าภาพ และควบคุมงบโดยประมาณไม่ให้บานปลายได้เป็นอย่างดี

กลับสู่หน้าหลัก – grabncap.com